Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Coi chừng dịch sốt xuất huyết (P1)

Sốt xuất huyết với nguyên nhân và cơ chế lây truyền của muối cái Aedes dễ dàng tạo thành dịch ở diện rộng. Dịch sốt xuất huyết một khi đã bùng phát sẽ khiến cả người lớn và trẻ nhỏ trong vùng dịch bị ảnh hưởng. Vậy bạn có biết cách nhận biết bệnh sốt xuất huyết?


dich sot xuat huyet

Dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh thường bùng phát vào mùa hè nhưng bạn cũng cần phòng tránh với trường hợp mắc bệnh ở các mùa khác do không mắc màn khi ngủ. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nặng với biến chứng thường đến bệnh viện điều trị muộn, dẫn đến thời gian điều trị lâu. Tuy nhiên không phải trường hợp sốt xuất huyết nào cũng điều trị tại bệnh viện, nếu được phát hiện kịp thời và người bệnh được chăm sóc, dùng thuốc đúng cách có thể điều trị tại nhà.
Các dấu hiệu chính để nhận biết sớm bệnh sốt xuất huyết như sau:
Để xác định người bệnh có bị sốt xuất huyết không thì cần theo dõi và xác định trong 3 ngày đầu tiên. Điều này chủ yếu dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân:

  • Ngày đầu tiên: bệnh nhân sốt cao, đột ngột, liên tục, sốt không ớn lạnh, mặt ửng đỏ, họng đỏ không đau. Lưu ý rằng các xét nghiệm thực hiện trong thời điểm này đều bình thường và cần theo dõi thêm.
  • Ngày thứ 2: Bệnh nhân tiếp tục sốt cao, liên tục. Trên có thể có thể đã xuất hiện các dấu hiệu xuất huyết dưới da ở bụng, tay chân, mí mắt, cổ. Xét nghiệm trong thời điểm này cũng cho các kết quả bình thường. Tuy nhiên có một số trường hợp không xuất hiện xuất huyết, bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng dây thắt máy đo huyết áp. Giữ huyết áp trung bình giữa huyết áp tối đa và huyết áp tối thiểu trong 5 phút, sau đó bạn xem xét trên tay có dấu hiệu xuất huyết dưới da không? Nếu dưới dấu dây thắt có từ 5 nốt xuất huyết dưới da trở lên trên diện tích 1 cm2 thì có thể xác định đo là dấu dây thắt dương tính.
  • Ngày thứ 3: Bệnh nhân vẫn sốt cao, có thể xuất huyết da niêm mạc như chảy máu mũi, chảy máu răng. Bệnh nhân có thể có cảm giác khó chịu, đau bụng nhơn ói. Xét nghiệm máu có kết quả HCT tăng 39-40%, tiểu cầu giảm dưới 150.000 tế bào/ mm3 là chẩn đoán sốt xuất huyết 90%.
  • Sang đến ngày thứ 4 và thứ 5, các triệu chứng sốt xuất huyết trở nên vô cùng rõ ràng.
Các dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết sẽ biểu hiện rõ ràng dần trong 3 ngày đầu tiên phát bệnh. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi kỹ các dấu hiệu trong những ngày này để có hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét