Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Tìm hiểu bệnh sốt xuất huyết (P1)


Sốt xuất huyết là một trong những bệnh nguy hiểm mang tính truyền nhiễm. Vậy bệnh sốt xuất huyết có nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết không? Bạn hãy cùng Việt Mỹ tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và triệu chứng sốt xuất huyết này nhé!


trieu chung benh sot xuat huyet

Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut Dengue gây ra. Bệnh lây truyền theo đường máu, trung gian truyền bệnh là muỗi cái Aedes aegypti thuộc chi Aedes đốt. Muỗi Aedes aegypti là nguồn truyền bệnh chủ yếu ở hầu hết các khu vực có bệnh sốt xuất huyết. Muỗi Aedes Aegypti hoạt động vào ban ngày và chỉ có muỗi cái mới đốt người và truyền bệnh.
Khi muỗi cái Aedes hút máu bệnh nhân nhiễm virut Dengue, virut Dengue sẽ ủ bệnh trong cơ thể của muỗi khoảng 8 – 11. Trong khoảng thời gian sống còn lại sau đó, muỗi có nguy cơ truyền bệnh cho người. Khi virut vào cơ thế người. chúng sẽ tuần hoàn trong máu từ 2 đến 7 ngày. Trong khoảng thời gian này, nếu muối Aedes hút máu thì virut được truyền cho muỗi.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh sốt xuất huyết

Người bệnh sốt xuất huyết thường sốt cao đột ngột, cơn sốt liên tục. Cơ thể có cảm giác nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau khớp. nhức hai hốc mắt. Da bệnh nhân có hiện tượng xung huyết, thường có chấm xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam. Nếu bệnh nhân thực hiện nghiệm pháp dây thắt dương tính.

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết

Thời kỳ ủ bệnh từ 03 đến 06 ngày, một số trường hợp có thể kéo dài đến 15 ngày.
Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết thường xuất hiện đột ngột với sốt cao, cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, đau sốc hốc mắt, đau cơ, đau thắt lưng, có thể kèm theo đau chân, thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, vùng thượng vị đau và bị tiêu chảy. Với trẻ em, triệu chứng nổi bật nhất chính là đau họng và đau bụng.
Khi người bệnh hạ sốt vào ngày 3 và ngày 8, trên da thường kèm thêm biểu hiện xuất huyết nhẹ (các chấm xuất huyết xuất hiện dưới da, nốt xuất huyết và chảy máu mũi). Sau khi hạ sốt, người bệnh thường xuất hiện ban dạng dát sần đa hình thái, đôi khi gây ngứa, đầu tiên ở thân mình và lan rộng theo hướng ly tâm đến chi, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân, Trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân có thể bị xuất huyết tiêu hóa và sốc.
>>> Tìm hiểu chi tiết: triệu chứng bệnh sốt xuất huyết
Bệnh sốt xuất huyết một khi đã bùng phát sẽ tạp thành dịch theo khu vực do cơ chế truyền bệnh của muỗi cái Aedes. Bạn hãy sử dụng cặp nhiệt độ điện tử để đo nhiệt độ cho người bệnh thường xuyên và áp dụng các biện pháp điều trị trong bài viết sau nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét